THIẾT BỊ SAMSUNG THIẾT BỊ OPPO
THIẾT BỊ HUAWEI THIẾT BỊ XIAOMI
THIẾT BỊ GOOGLE THIẾT BỊ NOKIA
THIẾT BỊ REALME THIẾT BỊ REDMI
Lưu ý:
- Liên quan tới các ứng dụng xin cấp và sử dụng quyền Trợ năng trên các thiết bị Android, thông thường có 02 loại sau:
o Ứng dụng mặc định (cài đặt sẵn) với tên gọi như TalkBack/ Voice Assistance – trợ lý giọng nói/ Screen reader/…
o Ứng dụng do người dùng chủ động tải về từ chợ ứng dụng Google Play hoặc từ các nguồn không chính thống khác như đường link, ứng dụng giả mạo… và cài đặt lên thiết bị.
- Hướng dẫn bên trên lấy ứng dụng Autoclicker làm ví dụ, khách hàng khi thực hiện, cần tìm kiếm và tắt tất cả các ứng dụng khác.
- Trường hợp Quý khách hàng sử dụng các thiết bị Android không có trong hướng dẫn trên đây, vui lòng tìm hiểu hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để tắt quyền Trợ năng trên thiết bị của mình.
---
Quyền Trợ năng (Accessibility) là gì?
Để hỗ trợ những người dùng bị hạn chế về khả năng nghe, nhìn, đọc… Trên thiết bị Android cung cấp một số chức năng có sẵn trên các thiết bị bán ra thị trường và những chức năng này được gọi chung là Trợ năng (Accessibility).
Một số chức năng thường thấy như:
- TalkBack hoặc Hỗ trợ giọng nói (Voice Assistance): hỗ trợ người khiếm thị và người có thị lực yếu. Cung cấp phản hồi bằng giọng nói để người sử dụng có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng mà không cần nhìn vào màn hình.
- Tăng cường thị giác: tăng độ tương phản trên màn hình hoặc làm cho nội dung xuất hiện lớn hơn như Phông chữ có độ tương phản cao, Bàn phím có độ tương phản cao và Thu phóng màn hình.
- Nhập văn bản bằng giọng nói: giúp người dùng có thể đọc to văn bản để nhập thay vì phải gõ bằng Bàn phím.
- Các chế độ kiểm soát tương tác (Interaction control - Switch Access): cho phép điều khiển thiết bị bằng khẩu lệnh, công tắc thay vì màn hình cảm ứng, hoặc sử dụng các nút thay các thao tác thông thường.
Ngoài ra, trên chợ ứng dụng Google Play có một số ứng dụng do Nhà phát triển cung cấp cũng yêu cầu truy cập (xin cấp) và sử dụng các quyền Trợ năng tương tự khi thực hiện cài đặt
Quyền trợ năng có thể gây ra rủi ro gì?
Quyền này trên thiết bị Android có thể gây ra rủi ro bị chiếm quyền điều khiển truy cập từ xa và gây thiệt hại tài chính cho khách hàng. Nguyên nhân rủi ro là gì?
Kẻ gian lừa khách hàng click vào link hoặc tải ứng dụng có chứa mã độc. Những ứng dụng này có thể là ứng dụng giả mạo cơ quan/ tổ chức có uy tín như thuế, bảo hiểm,… Sau khi cài đặt vào máy chạy hệ điều hành Android, ứng dụng sẽ yêu cầu được cấp quyền Trợ năng (Accessibility). Nếu khách hàng chấp nhận cấp quyền cho ứng dụng giả mạo đó thì sẽ có nguy cơ bị theo dõi, thu thập toàn bộ thông tin trên điện thoại, trong đó có thông tin bảo mật liên quan tới dịch vụ Ngân hàng số (như thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã PIN, OTP/ Smart OTP,...). Sau đó, kẻ gian (hacker) sẽ theo dõi các hoạt động trên thiết bị của khách hàng để tiến hành điều khiển từ xa (thường là khi khách hàng không để ý điện thoại vào đêm khuya), thực hiện lệnh chuyển tiền trên chính điện thoại của khách hàng.
VPBank khuyến nghị:
Quý khách hàng cần chủ động nâng cao ý thức khi sử dụng điện thoại như:
- Không bấm vào các đường link lạ;
- Không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc;
- Rà soát lại các ứng dụng trên điện thoại đang sử dụng quyền Trợ năng và tắt quyền này nếu không có nhu cầu sử dụng.
- Thay đổi ngay Tên đăng nhập/ Mật khẩu/ mã PIN nếu có nghi ngờ thiết bị bị theo dõi (do có cài đặt ứng dụng có yêu cầu cấp quyền Trợ năng)
Các thông tin khác
Kể từ phiên bản 6.8.2 (phát hành ngày 17/08/2024), ứng dụng VPBank NEO đã được tích hợp một lớp bảo mật chuyên sâu giúp rà soát và ngăn ngừa các ứng dụng giả mạo, các phần mềm độc hại, các phần mềm được cài đặt từ các nguồn không an toàn – có nguy cơ rủi ro cao. Vì vậy, Quý khách chỉ cần cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất là đã được bảo vệ an toàn khi giao dịch trên VPBank NEO.
2. Hướng dẫn sử dụng Google Play Protect để rà soát và tìm kiếm các ứng dụng nguy hại trên thiết bị Android
Google Play Protect là công cụ quét các ứng dụng trên thiết bị Android để tìm kiếm mối nguy hại do Google cung cấp. Để thực hiện kiểm tra thiết bị, Quý khách làm theo các bước hướng dẫn sau:
Trường hợp phát hiện có rủi ro trên thiết bị: thực hiện bấm vào nút “Gỡ cài đặt” để loại bỏ các app không an toàn.
Trường hợp thiết bị là an toàn sẽ hiển thị như sau:
Chi tiết tham khảo tại website của Google tại đây.
3. Hướng dẫn cài đặt thiết bị của Quý khách về trạng thái mặc định ban đầu của nhà sản xuất
Khôi phục cài đặt gốc (factory reset) điện thoại có nghĩa là khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị, đặt thiết bị về trạng thái giống như khi mua lần đầu tiên. Lưu ý: Trước khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc cần sao lưu dữ liệu.
Khôi phục cài đặt gốc nhằm giải quyết một số vấn đề như:
Khi nhận được cảnh báo bảo mật, nếu không tìm được hướng dẫn tại đây, bạn vui lòng quay/ chụp màn hình, ghi lại các thao tác trước và khi gặp cảnh báo (lưu ý che các thông tin nhạy cảm) và gửi về địa chỉ email chamsockhachhang@vpbank.com.vn hoặc gọi tổng đài 1900545415 (khách hàng tiêu chuẩn) hoặc 1800545415 (khách hàng ưu tiên) để được trợ giúp.