Logo vpbank

    HỎI ĐÁP VỀ CẢNH BÁO BẢO MẬT TRÊN VPBANK NEO

    19/08/2024

    1. Tại sao tôi nhận được cảnh báo bảo mật khi sử dụng VPBank NEO?

    Ngay khi mở ứng dụng VPBank NEO, nếu phát hiện các rủi ro về bảo mật, VPBank NEO sẽ thực hiện cảnh báo và chặn sử dụng (ở một số trường hợp có nguy cơ cao) nhằm cung cấp thông tin tới khách hàng và bảo vệ bạn khỏi các nguy cơ MẤT TIỀN cũng như đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản. Khi gặp cảnh báo Quý khách đừng quá lo lắng, hãy đọc kỹ thông tin và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết để đưa điện thoại trở về trạng thái bình thường và an toàn hơn. 

    2. Vì sao tôi nhận được cảnh báo "Thiết bị đã bị root/jailbreak"?

    Root với Android/ Jailbreak với iOS là quá trình gỡ bỏ các giới hạn mà nhà sản xuất thiết lập cho thiết bị nhằm kiểm soát/ sử dụng các quyền lớn hoặc sử dụng các quyền mở rộng. Điều này có thể làm giảm bảo mật của thiết bị, dễ bị tấn công hơn và gây rủi ro cho ứng dụng chạy trên thiết bị này. 
    Quý khách không nên sử dụng VPBank NEO trên thiết bị Root/ Jailbreak.

    3. Tôi cần làm gì khi gặp cảnh báo “Đang bật Trợ năng”?

    Quyền Trợ năng là quyền được Google (hệ điều hành Android) thiết kế nhằm hỗ trợ cho một số người dùng bị giới hạn về khả năng nghe/ nhìn, cho phép một ứng dụng có thể đọc các thông tin trên màn hình, đọc thông tin bàn phím cũng như toàn bộ thao tác, hành động của người dùng. Hacker đã lợi dụng quyền này để điều khiển/ đánh cắp thông tin của người dùng. Từ đó, chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị và ăn cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.
    Để sử dụng VPBank NEO an toàn, Quý khách cần phải tắt tất cả các ứng dụng được cảnh báo trên màn hình khi mở ứng dụng. Chi tiết hướng dẫn tắt xem tại đây.
    Lưu ý Ngoại lệ: Ở một số trường hợp, bạn chỉ có thể bấm “Buộc dừng/ Force Stop” để thực hiện tắt ứng dụng đang sử dụng quyền trợ năng. Ví dụ: Security (Xiaomi).

    4. Tôi nhận được cảnh báo bảo mật nhưng không tìm thấy thông tin hướng dẫn tại đây, tôi phải làm sao?

    Khi nhận được cảnh báo bảo mật, nếu không tìm được hướng dẫn tại đây, bạn vui lòng quay/ chụp màn hình, ghi lại các thao tác trước và khi gặp cảnh báo (lưu ý che các thông tin nhạy cảm) và gửi về địa chỉ email chamsockhachhang@vpbank.com.vn hoặc gọi tổng đài 1900545415 (khách hàng tiêu chuẩn) hoặc 1800545415 (khách hàng ưu tiên) để được trợ giúp.

    5. Làm thế nào tôi biết ứng dụng VPBank NEO trên máy tôi đã được bảo vệ?

    Kể từ phiên bản 6.8.2 (phát hành ngày 17/08/2024), ứng dụng VPBank NEO đã được tích hợp một lớp bảo mật chuyên sâu giúp rà soát và ngăn ngừa các ứng dụng giả mạo, các phần mềm độc hại, các phần mềm được cài đặt từ các nguồn không an toàn – có nguy cơ rủi ro cao. Vì vậy, Quý khách chỉ cần cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất là đã được bảo vệ an toàn khi giao dịch trên VPBank NEO.

    6. Hướng dẫn sử dụng Google Play Protect để rà soát và tìm kiếm các ứng dụng nguy hại trên thiết bị Android

    Google Play Protect là công cụ quét các ứng dụng trên thiết bị Android để tìm kiếm mối nguy hại do Google cung cấp. Để thực hiện kiểm tra thiết bị, Quý khách làm theo các bước hướng dẫn sau:

    • Bước 1: Truy cập tính năng Cài đặt (Settings)
    • Bước 2: Bấm chọn Bảo mật (Security)
    • Bước 3: Bấm chọn Google Play Protect 
    • Bước 4: Bật nút “Quét thiết bị để biết các mối đe doạ bảo mật” và bấm “Quét” (Scan) 
    • Bước 5: Rà soát các ứng dụng, trạng thái và kết luận bảo mật

    Trường hợp phát hiện có rủi ro trên thiết bị: thực hiện bấm vào nút “Gỡ cài đặt” để loại bỏ các app không an toàn.

     

    Trường hợp thiết bị là an toàn sẽ hiển thị như sau:



    Chi tiết tham khảo tại website của Google tại đây.

    7. Hướng dẫn cài đặt thiết bị Android của Quý khách về trạng thái mặc định ban đầu của nhà sản xuất

    Khôi phục cài đặt gốc (factory reset) điện thoại có nghĩa là khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị, đặt thiết bị về trạng thái giống như khi mua lần đầu tiên. Khôi phục cài đặt gốc nhằm giải quyết một số vấn đề như:

    • Nhận được các cảnh báo bảo mật từ ứng dụng VPBank NEO
    • Khắc phục lỗi về phần mềm, các xung đột phát sinh trong quá trình sử dụng lâu ngày
    • Người dùng muốn xoá toàn bộ dữ liệu khỏi thiết bị
    • Nghi ngờ thiết bị đã bị cài một số phần mềm độc hại
    • Đã vô tình bấm vào đường link lạ, nghi ngờ bị lừa đảo hoặc cài phần mềm không rõ nguồn gốc

    Chi tiết hướng dẫn theo các dòng điện thoại vui lòng xem tại đây.

    Khám phá ngay
    Ngân hàng số - VPbank NEo
    IOS
    QR tải app Ngân hàng số - VPbank NEo
    Android
    QR tải app Ngân hàng số - VPbank NEo
    Hotline: 1900 54 54 15