Logo vpbank

    HIỆU ỨNG “LATTE FACTOR”

    29/03/2024

    HIỆU ỨNG “LATTE FACTOR” BẪY NGỌT NGÀO TRONG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH

    &

    TOP 4 “THỦ PHẠM” DỄ LÀM CHỊ EM MẮC BẪY

    Có bao giờ bạn rơi vào trường hợp, làm cả tháng chỉ chi tiêu cho những khoản nhỏ mà lúc nào cũng hết tiền không? Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên thực hiện những khoản chi tiêu nhỏ, mà có vẻ như không đáng kể. Làm thử một bài toán đơn giản cùng VPBank NEO nào: Ví dụ mỗi ngày bỏ ra 20.000 VNĐ để mua cà phê hoặc nước ép mỗi sáng, bạn sẽ phải chi 20.000 VNĐ x 30 ngày = 600.000 VNĐ/tháng. Sau 1 năm, số tiền lên đến 7.300.000 VNĐ và 73.000.000 VNĐ sau 10 năm.

    Đây mới chỉ là phép tính đơn giả chi trả cho cà phê hay nước ép. Tương tự với vé xem phim, quần áo, ăn vặt, mỹ phẩm, tài khoản Netflix, Spotify,... con số này chắc chắn sẽ được nhân lên rất nhiều lần. 

    Ít ai biết rằng những khoản chi này, dù nhỏ bé, nhưng nếu tích luỹ theo thời gian có thể tạo ra một tác động lớn đến tài chính cá nhân một cách đáng kể. Đây chính là hiệu ứng “Latte Factor” - một hiện tượng phổ biến mà nhiều người đã trải nghiệm nhưng không nhận ra. 

    1. Khái niệm “Latte Factor” 

    "Latte Factor" là thuật ngữ chỉ những khoản chi nhỏ hàng ngày, nhưng nếu tích luỹ đều đặn theo thời gian, sẽ tạo ra một con số khổng lồ. Đối với phụ nữ, những món đồ nhỏ như cà phê/nước ép, son, đồ skincare, vé xem phim… thường được coi là các yếu tố âm thầm "tàn phá" kế hoạch chi tiêu của bạn. 

    2. Top 4 THỦ PHẠM khiến các chị em dễ dàng “mắc bẫy” trong chi tiêu tài chính

     

     

    2.1. Cà phê / nước ép

    Cà phê hay nước ép là thức uống đơn giản và gần như đã trở thành thói quen hàng ngày của các chị em. Mỗi ngày, trung bình mỗi người sẽ chi tiêu từ 20,000 VNĐ đến 50,000 VNĐ cho 1 ly cà phê hay 1 ly nước ép. Với chi tiêu nhỏ này, chúng ta thường không để ý và đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và không suy nghĩ.  

    2.2. Quần áo và phụ kiện thời trang:

    Mua sắm quần áo và phụ kiện thời trang hàng ngày cũng có thể là một khoản chi phí lớn. Hãy cân nhắc việc mua sắm thông minh, chọn những món đồ cơ bản và dễ kết hợp với nhau để tối ưu hóa ngân sách mua sắm. Cuối tuần lượn lờ trung tâm mua sắm hay các cửa hàng quần áo, trung bình các chị em lại chi từ 300,000 VNĐ đến 500,000 VNĐ cho một lần mua sắm. Một tháng, một năm con số cũng tăng lên hàng chục và hàng trăm lần.

    2.3. Đồ Skincare và mỹ phẩm:

    Mua sắm mỹ phẩm và skincare hàng ngày cũng là một yếu tố chi phí lớn đối với phụ nữ. Ví dụ như: son là một trong những sản phẩm mà các chị em không chỉ mua 1 cây cho 1 màu mà khả năng cao là mua nhiều cây cùng một màu. Điều này dẫn đến việc chúng ta thường không sử dụng hết. Vì thế hãy cân nhắc và lựa chọn sản phẩm thật sự cần thiết. 

    2.4. Giải trí (vé xem phim, dịch vụ giải trí trực tuyến):

    Vé xem phim, dịch vụ giải trí trực tuyến như Netflix, Spotify cũng là một phần của chi phí hàng ngày mà chúng ta thường xuyên bỏ ra mà không nhận ra. Hãy cân nhắc xem liệu bạn có thực sự cần tất cả những dịch vụ này không và có thể tiết kiệm được bao nhiêu nếu hạn chế sử dụng. Hoạt động thanh toán online đã trở nên dễ dàng, đôi khi những khoản chi trả cho Netflix và Spotify diễn ra trong “âm thầm” mà bạn không hề hay biết cũng khiến chị em không để ý.

    3. Cơ chế hoạt động của chiếc “bẫy ngọt ngào” 

    Tâm lý và cảm xúc thường đóng vai trò quan trọng trong quyết định chi tiêu hàng ngày. Sự hài lòng ngắn hạn từ việc sử dụng những món đồ nhỏ có thể làm chúng ta mất khả năng nhìn nhận tài chính toàn diện. Thường xuyên, chúng ta thấy việc thưởng thức những điều nhỏ nhặt như cà phê buổi sáng, một bữa trưa ngoài nhà, hay mua sắm những đồ vật nhỏ một cách thoải mái và dễ dàng. Tuy nhiên, việc này có thể dẫn đến việc chi tiêu không kiểm soát và tích luỹ nhanh chóng.

    Hiệu ứng Latte Factor hoạt động thông qua việc tích luỹ các khoản chi nhỏ hàng ngày. Ví dụ, mỗi ngày chi 50,000 VNĐ cho những thứ như cà phê, bánh ngọt hay món ăn vặt. Dường như số tiền này không đáng kể, nhưng khi tính toán tổng số tiền chi ra sau một thời gian dài, chúng ta sẽ bất ngờ với con số lớn mà mình đã chi.

    Một phần lớn của hiệu ứng Latte Factor đến từ thói quen tự động. Chúng ta thường không suy nghĩ nhiều khi chi tiêu số tiền nhỏ này hàng ngày, nó trở thành một phần của cuộc sống hằng ngày mà không cần phải suy nghĩ. Những chi tiêu nhỏ này, thường chúng ta không để ý trong cuộc sống và thường cho rằng những chi tiêu nhỏ này không đáng kể.

    Để giải quyết vấn đề này, các nàng cần phải cân nhắc lựa chọn những giải pháp thay thế hiệu quả. Ví dụ mua trái cây tự ép nước, tự pha cà phê để tiết kiệm.Hoặc chị em cũng có thể tận dụng HOÀN TIỀN X3: ƯU ĐÃI SÀN - HOÀN TIỀN KHÔNG GIỚI HẠN - ƯU ĐÃI THẺ để tích lũy thêm tiền hoàn khi mua sắm trên VPBank NEO. NEO lại bí kíp MUA SẮM HOÀN TIỀN đúng điệu tại đây. VPBank NEO gợi ý các chị em một vài deal của chương trình:

    • Hoàn đến 4.73% khi mua sản phẩm Estee Lauder
    • Hoàn đến 7.91% khi sở hữu sản phẩm Laneige
    • Tiện lợi cho mẹ, thoải mái cho bé cùng sản phẩm Booby và ưu đãi hoàn lên đến 7.27%

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÍ KÍP MUA SẮM HOÀN TIỀN

    xem thêm về hiệu ứng Latte 

     

     

    Khám phá ngay
    Ngân hàng số - VPbank NEo
    IOS
    QR tải app Ngân hàng số - VPbank NEo
    Android
    QR tải app Ngân hàng số - VPbank NEo
    Hotline: 1900 54 54 15